Skip to Content

PGS.TS. Thái Thế Hùng - Viện Trưởng

 

Khoa Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) được thành lập ngày 02/08/1997, tiền thân là Ban SPKT do Nguyên Hiệu trưởng Hoàng Văn Phong làm Trưởng Ban theo Quyết định thành lập 2469 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khoa SPKT được thành lập với mục đích ban đầu là đào tạo giáo viên giảng dạy môn Kỹ thuật Công nghiệp cho các trường phổ thông; sau đó để đáp ứng nhu cầu xã hội, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã giao cho khoa SPKT đào tạo giáo viên SPKT trình độ đại học, sau đại học cho hệ thống các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, các khoa SPKT của các trường đại học.

Khoa SPKT được xây dựng bởi một đội ngũ cán bộ giỏi năng lực về chuyên môn, giàu kinh nghiệm về sư phạm như GS.TS.NGND Nguyễn Xuân Lạc; PGS. Lương Duyên Bình, PGS. Nguyễn Trọng Bình,…. Sau 14 năm xây dựng và trưởng thành, ngày 21/12/2011 khoa SPKT phát triển thành Viện SPKT.

Về cơ cấu tổ chức của Viện; hiện nay Viện có 01 Văn phòng, 02 Bộ môn (Sư phạm các ngành kỹ thuật; Khoa học và Công nghệ Giáo dục). Viện quy tụ được đội ngũ giảng viên chuyên ngành trình độ cao với 100% giảng viên của Viện có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó 20% giảng viên là các PGS đầu ngành về lĩnh vực Công nghệ dạy học, 67% giảng viên là các Tiến sĩ về Khoa học giáo dục (Công nghệ giáo dục trực tuyến, Tâm lí học giáo dục, Lí luận và phương pháp dạy học) và Kĩ thuật hiện đại (Điều khiển tự động, Xử lí ảnh...).

Về đào tạo đại học, trước năm 2019 Viện SPKT đào tạo Cử nhân Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) theo 04 chuyên ngành là SPKT Công nghệ thông tin, SPKT Điện, SPKT Điện tử, SPKT Cơ khí. Bắt đầu từ K64 trở đi, do nhu cầu thực tiễn, Viện SPKT chuyển sang đào tạo Cử nhân CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC. Ngoài các học phần chuyên ngành, Viện SPKT còn giảng dạy 02 học phần thuộc khối kiến thức bổ trợ cho sinh viên toàn trường là Tâm lý học ứng dụng và Kỹ năng mềm.

Về đào tạo Sau đại học, Viện đào tạo Tiến sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học kỹ thuật; đào tạo chương trình thạc sĩ theo 02 hướng: Lý luận và Phương pháp dạy học kỹ thuật; Quản lý Giáo dục Kỹ thuật và Nghề nghiệp với 05 chuyên sâu gồm SPKT Công nghệ thông tin, SPKT Điện, SPKT Điện tử, SPKT Cơ khí, Quản lý Giáo dục Kỹ thuật và Nghề nghiệp.

Viện cũng còn có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho các cán bộ, sinh viên trong và ngoài trường theo yêu cầu của nhà trường và nhu cầu của người học.

Cho đến nay Viện đã đào tạo hàng trăm cử nhân SPKT, hơn 400 thạc sĩ và có 05 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, các cán bộ của Viện đã tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiều đề tài cấp Bộ, cấp trường... Hàng năm, các cán bộ của Viện công bố hàng chục bài báo đăng trên các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước.

Viện SPKT phấn đấu xây dựng Viện trở thành một trong các cơ sở đi đầu trong ứng dụng các tiến bộ của ngành Công nghệ thông tin và truyền thông vào giáo dục, kết nối hiệu quả giáo dục và công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0; trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học Giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp có uy tín trong cả nước.